Làm ăn thua lỗ khiến nhiều chủ cây xăng tính đường sang nhượng lại cửa hàng, một số cố gắng cầm cự bằng cách làm thêm "nghề tay trái".
|
![]() |
Cây xăng ở quận Tân Phú đóng cửa nhiều tháng nay và đang có ý định sang nhượng lại cho người khác. Ảnh: Kiên Cường |
Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Hà Nội, chị Yến cho biết cây xăng ở Mai Dịch chị thuê 50 triệu mỗi tháng đã trả về cho chủ cũ vì kinh doanh không có lãi. Nguyên nhân kinh doanh lỗ theo chị Yến là do định mức hoa hồng chỉ được hưởng 200 đồng mỗi lít, trong khi đó chi phí vận tải chở từ Hải Phòng lên đến Hà Nội cũng đã 200 đồng nên doanh nghiệp không có lợi nhuận.
Cùng tâm trạng với chị Yến, anh Văn Hưng (quận Hoàng Mai) cũng cho biết buộc phải sang nhượng cây xăng vì không chịu nổi lỗ. Đầu mối cung cấp xăng dầu chỉ cho phí hoa hồng là 200-300 đồng mỗi lít tùy thời điểm, nhưng thực tế cước vận tải đã hết 210 đồng mỗi lít. Tính ra doanh nghiệp bị lỗ ngay trên giá vốn hàng mua.
Anh Hưng tính toán, với 15 nhân viên, mức lương 4,5 triệu đồng một người, doanh nghiệp cũng phải trả tiền công đến hơn 60 triệu đồng mỗi tháng, đó là chưa kể tiền điện, nước...
Anh Hưng khẳng định, giai đoạn khó khăn nhất rơi vào 4 tháng đầu năm nay khi định mức hoa hồng chỉ khoảng 110 đồng mỗi lít. "Nhiều ông bán xăng dầu ở dọc đường 5 (hướng Hà Nội - Hải Phòng) đang nhăm nhe đổi chủ", anh nói.
Theo giới kinh doanh xăng dầu, trên thực tế việc chuyển nhượng không đơn giản vì hiện tại không ai dám nhận cửa hàng. Do vậy cách tốt nhất vẫn là "tự mình cứu lấy mình" bằng cách điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và làm thêm nghề tay trái.
"Sau 6 tháng kinh doanh, tôi đã buộc phải thu hẹp quy mô cửa hàng, kế hoạch mở thêm một cây xăng nữa cũng bị phá sản vô thời hạn", chị Yến buồn rầu nói.
Chị Yến cho hay, chị phải xoay xở thêm bằng việc chở xăng dầu thuê với mỗi chuyến khoảng 3-4 triệu đồng, tính ra cả tháng cũng được vài chục triệu, đủ để bù lỗ kinh doanh xăng dầu.
Còn chủ doanh nghiệp xăng dầu trên đường Lũy Bán Bích thì lấy tiền cho thuê dịch vụ rửa xe và mặt bằng phía sau cây xăng làm kho bãi để lấy tiền bù đắp cho những lúc xăng dầu không sinh lợi.
Câu chuyện đại lý than lỗ không phải là mới, cứ khi có biến động về giá xăng dầu, phí hoa hồng được điều chỉnh là các chủ trạm xăng lại gặp khó khăn. Các doanh nghiệp đầu mối cho rằng trong kinh doanh có những lúc khó khăn và cũng có lúc lãi nên phải xem xét kỹ, coi chi phí thế nào, doanh thu của đại lý ra sao trong một thời gian thì mới có thể nói rằng lỗ quá chịu không nổi. "Không ai lỗ mà vẫn làm hoài", một doanh nghiệp đầu mối nói. |
Kiên Cường - Hoàng Lan